Monday, February 4, 2013

ความหมายของดอกไม้

ความหมายของดอกไม้


 
          ดอกไม้ นอกจากจะสวยงาม เป็นสีสันของโลกใบนี้ ดอกไม้ยังสร้างความสดชื่นให้แก่ผู้พบเห็นทั้งรูปทรง และความหอมชื่นใจ นอกจากนี้แล้ว ดอกไม้ยังมีความหมายพิเศษๆอีกด้วย สำหรับคุณที่ชื่นชอบดอกไม้ ทั้งผู้ให้และผู้รับ ลองมาดูความหมายของดอกไม้กัน เพื่อให้ดอกไม้สวยๆเหล่านี้ เป็นความหมายดีๆ ที่คุณต้องการจะบอกใครสักคนที่พิเศษและแตกต่างเยบีร่า = เธอคือแสงอาทิตย์ แห่งชีวิตฉัน
ไอวี่ = ในความรู้สึกของฉัน เธอคือเพื่อนคนหนึ่งเท่านั้น
ซ่อนกลิ่น = ฉันแอบรักเธออยู่นะ” หรือ ฉันหยิ่งเกินกว่าจะเอ่ยปากบอกรักกับเธอก่อน
ทานตะวัน = รักของฉันมั่นคงและภักดีต่อเธอเสมอ ดุจดั่งทานตะวันที่ไม่เคยหันมองผู้ใดนอกจากดวงอาทิตย์
แกลดิโอลัส = ยินดีด้วยสำหรับความสำเร็จ ครั้งนี้
ดอกบัว = รักด้วยความศรัทธาและชื่นชม
ดอกหญ้า = ฉันรักเธอ แต่ขอเธออย่าผูกมัดฉันเลยนะคนดี
กล้วยไม้ = ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้
มะลิ = เธอคือผู้ที่ฉันสุดรักสุดบูชา หรือ เธอคือดอกฟ้าผู้สง่างามและสูงส่ง
ลิลลี่ = เธอเป็นรักแรกของฉันนะ คนดี
กุหลาบแดง = เธอช่างสวยเหลือเกิน
กุหลาบขาว = ฉันรักเธอด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
กุหลาบสีเหลือง = ขอเป็นชู้ทางใจ
ที่มา: บ้านและสวน
คุณรู้หรือไม่ว่าดอกไม้แทบทุกชนิดมีค่าและมีความหมาย ในตัวเอง เรามาดูความหมายดีๆ ของดอกไม้กันดีกว่าค่ะ
กล้วยไม้
เป็นดอกไม้ที่ไว้บอกภาษารักว่า “ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้”


กล้วยไม้
บอกภาษารักว่า “ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้
Gardenia
สำหรับส่งให้กับคนขึ้อาย เพราะมันหมายถึงความรักที่เป็นความลับ
ความหมายของดอกกุหลาบ
          กุหลาบแดงและขาวรวมกัน : ดอกไม้สำหรับสื่อความหมายให้รู้ว่า “สองเราเป็นหนึ่งเดียวกัน”
          กุหลาบสีชมพู : ดอกไม้สำหรับความงดงามและความอ่อนโยน
          กุหลาบสีเหลือง : เป็นดอกไม้ที่บอกเป็นนัยว่า “ขอเป็นชู้ทางใจ” หรือ หมายถึงความสุข สนุกสนาน ร่าเริง
          กุหลาบสีส้ม : ดอกไม้เพื่อบอกความในใจถึงความรักและสิ่งที่ผ่านมา กุหลาบแดงเข้ม(สีเหมือนไวน์แดง) แทนคำว่า “เธอช่างสวยเหลือเกิน” 
          กุหลาบสีขาว : ดอกไม้สำหรับบอกว่า “ฉันรักเธอด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน”
          กุหลาบตูมที่มีทั้งใบและหนาม : เป็นดอกไม้ที่บอกให้รู้ว่า “แม้ฉันจะวิตกอยู่บ้าง แต่รู้ว่าเธอคงไม่ปฎิเสธ”
          กุหลาบตูมที่ริดใบทิ้งหมด : ดอกไม้ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ให้รู้สึกทุกสิ่งทุกอย่าน่ากลัวไปหมด
          กุหลาบตูมที่ริดหนามทิ้งหมด : ดอกไม้ที่แสดงให้เห็นถึงความหวังที่มีอย่างเปี่ยมล้น
          กุหลาบตูมสีแดง : ดอกไม้ที่แสดงให้เห็นถึงความรักที่ไร้เดียงสา “รักของฉันเพิ่งแรกแย้ม และอ่อนต่อโลก”
          กุหลาบตูมสีขาว : ดอกไม้ที่แสดงถึงความมีเสน่ห์น่าหลงใหล ไร้เดียงสาในเรื่องความรัก
          กุหลาบบานหนึ่งดอก และกุหลาบตูม 2 ดอก : เป็นดอกไม้ที่บอกว่า “นี่คือความรักที่ฉันแอบซ่อนไว้”
          กุหลาบบานสีแดง : ดอกไม้สำหรับบอกให้รู้ว่า “ฉันรักเธอเข้าแล้ว”
          กุหลาบสีแดงที่โรยแล้ว : เป็นดอกไม้ที่เขาอยากจะบอกให้คุณรู้ว่า “ความรักของเรานั้นจบลงแล้ว”
          กุหลาบสีขาวที่โรยแล้ว : ดอกไม้สำหรับแทนความหมาย “เสน่ห์ของเธอมันจืดจางลงแล้ว”
          กุหลาบไร้หนาม : เป็นดอกไม้ที่สื่อให้รู้ว่า “เธอช่างมีเสน่ห์น่าหลงไหลแม้ยามแรกพบ”
          กุหลาบดอกเดียว : ดอกไม้สำหรับแทนความหมาย “รักฉันแม้เรียบง่าย แต่ก็มั่นคงกับเธอผู้เดียว” 

กุหลาบสีดำ
กุหลาบสีดำ สื่อความหมายถึง ความเศร้าโศก หรือ ความตาย หรืออีกนัยหนึ่งแปลได้ว่า รักนิรันดร์
กุหลาบสีม่วง
กุหลาบสีม่วง สื่อความหมายถึง รักแรกพบ (First Love)
กุหลาบสีส้ม
กุหลาบสีส้ม สื่อความหมายถึง ความรู้สึกที่ต้องการบอกกับผู้ที่ได้รับว่า “ฉันยังรักเธอเหมือนเดิม”
กุหลาบสีเหลือง
กุหลาบสีเหลือง สื่อความหมายถึง มิตรภาพ ความห่วงใย และความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน
กุหลาบสีขาว
กุหลาบสีขาว สื่อความหมายถึง ความบริสุทธิ์ใจ ความมีเสน่ห์ มิตรภาพ และความสงบเงียบ
กุหลาบสีชมพู
กุหลาบสีชมพู สื่อความหมายถึง ความรักอันอ่อนโยนที่มีความสุขอย่างสมบูรณ์
กุหลาบสีแดง
กุหลาบสีแดง สื่อความหมายถึง ความรักและความปรารถนา เป็นสิ่งนำโชคมาให้แก่ผู้ที่ได้รับ
กุหลาบ
กุหลาบแดงและขาวรวมกัน สื่อความหมายให้รู้ว่า “สองเราเป็นหนึ่งเดียวกัน
 
 

  • กุหลาบสีชมพู หมายถึง ความงดงามและความอ่อนโยน
  • กุหลาบสีเหลือง บอกเป็นนัยว่า “ขอเป็นชู้ทางใจ” หรือ หมายถึงความสุข สนุกสนาน ร่าเริง
  • กุหลาบสีส้ม เพื่อบอกความในใจถึงความรักและสิ่งที่ผ่านมา
  • กุหลาบแดงเข้ม(สีเหมือนไวน์แดง) แทนคำว่า “เธอช่างสวยเหลือเกิน”
  • กุหลาบสีขาว บอกว่า “ฉันรักเธอด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน”
  • กุหลาบตูม ที่มีทั้งใบและหนาม บอกให้รู้ว่า “แม้ฉันจะวิตกอยู่บ้าง แต่รู้ว่าเธอคงไม่ปฎิเสธ”
  • กุหลาบตูมที่ริดใบทิ้งหมด แสดงให้เห็นว่าผู้ให้รู้สึกทุกสิ่งทุกอย่าน่ากลัวไปหมด
  • กุหลาบตูมที่ริดหนามทิ้งหมด แสดงให้เห็นถึงความหวังที่มีอย่างเปี่ยมล้น
  • กุหลาบตูมสีแดง แสดงให้เห็นถึงความรักที่ไร้เดียงสา “รักของฉันเพิ่งแรกแย้ม และอ่อนต่อโลก”
  • กุหลาบตูมสีขาว แสดงถึงความมีเสน่ห์น่าหลงใหล ไร้เดียงสาในเรื่องความรัก
  • กุหลาบบานหนึ่งดอก และกุหลาบตูม 2 ดอก อยากบอกว่า “นี่คือความรักที่ฉันแอบซ่อนไว้”
  • กุหลาบบานสีแดง บอกให้รู้ว่า “ฉันรักเธอเข้าแล้ว”
  • กุหลาบสีแดงที่โรยแล้ว เขาอยากจะบอกให้คุณรู้ว่า “ความรักของเรานั้นจบลงแล้ว”
  • กุหลาบสีขาวที่โรยแล้ว แทนความหมาย “เสน่ห์ของเธอมันจืดจางลงแล้ว”
  • กุหลาบไร้หนาม ให้รู้ว่า “เธอช่างมีเสน่ห์น่าหลงไหลแม้ยามแรกพบ”
  • กุหลาบดอกเดียวแทนความหมาย “รักฉันแม้เรียบง่าย แต่ก็มั่นคงกับเธอผู้เดียว”

จำนวนดอกไม้บอกความหมาย
          1              รักแรกพบ
          2              แสดงความรู้สึกที่ดีให้กัน
          3              ฉันรักเธอ
          7              คุณทำให้ฉันหลงเสน่ห์
          9              เราสองคนจะรักกันตลอดไป
          10            คุณเป็นคนที่ดีเลิศ
          11            คุณเป็นสมบัติที่มีค่าชิ้นเดียวของฉัน
          12            ขอให้เธอเป็นคู่ฉันเพียงคนเดียว
          13            เพื่อนแท้เสมอ
          15            ฉันรู้สึกเสียใจจริงๆ
          20            ฉันมีความจริงใจต่อเธอ
          21            ชีวิตนี้ฉันมอบเพื่อเธอ
          36            ฉันยังจำความหลังอันแสนหวาน
          40            ความรักของฉันเป็นรักแท้
          99            ฉันรักเธอจนวันตาย
          100          ฉันอุทิศชีวิตนี้เพื่อเธอ
          101          ฉันมีคุณเพียงคนเดียวเท่านั้น
          108          คุณจะแต่งงานกับฉันไหม
          999          ฉันจะรักคุณจนวินาทีสุดท้าย

<!–
[กลับหัวข้อหลัก][ แก้ไข ]
–>
 
จำนานกุหลาบสื่อความหมาย
          หากวันใด ที่คนรักคุณให้ดอกกุหลาบ คุณสงสัยว่าเขาต้องการบอกอารายกับคุณ แต่คุณจะรู้ได้อย่างไร เพียงแค่คุณนับจำนวนดอกกุหลาบ แล้วคุณก็จะรู้ ว่าเขาต้องการสื่อะไรกับคุณจำนวนดอกไม้  ความหมาย1 ดอก เธอเป็นหนึ่งเดียวในใจฉัน
2 ดอก มีเพียงสองเราเท่านั้น
3 ดอก คือ 3 คำนี้ “ฉันรักเธอ”
5 ดอก เต็มใจให้เธอไม่เสียใจ
7 ดอก แล้วสิ่งดี ๆ ก็จะบังเกิดมีแก่เราสอง
8 ดอก ทดแทนสิ่งที่ขาดหายไป (วันเวลา)
9 ดอก รักเราจะยืนยันมั่นคงตราบนิรันดร์
11 ดอก ให้เธอเป็นยิ่งกว่าหนึ่งเดียวของฉัน(มี 1 สองตัว)
12 ดอก เราสองเข้าใจกันยึดมั่นในรักเดียว
24 ดอก จะคิดถึงเธอ 24 ชั่วโมงเลย
33 ดอก ตายแล้วเกิด 3 ชาติก็ขาดเธอไม่ได้
50 ดอก รักที่แสนจะยืนยาวไม่มีอะไรมาหยุดไม่ให้เรารักกันได้
66 ดอก รักเราจะเหมือนกับสายน้ำที่ไม่เคยหยุดนิ่งเราจะรินน้ำใจให้กันและกัน
100 ดอก เราจะครองรักกันตลอดไปจนแก่เฒ่า
101 ดอก รักของเรามั่นคงในรัก
108 ดอก ฉันจะรักเธอตลอดไป
365 ดอก ฉันรักเธอทุกวันเลยนะ
999 ดอก รักของเราจะมีแต่สิ่งดี ๆ ตลอดไป
1,009 ดอก ฉันรักเธอชั่วฟ้าดินสลายไร้คำบรรยาย
9,999 ดอก แทนความรักและความจริงใจทั้งหมดของฉันที่มีให้เธอ
10,000 ดอก ขอให้ความรักของเรามั่นคงยั่งยืนหมื่น ๆ ปี
ที่มา http://www.yailek.com

แกลดิโอลัส
สมควรส่งให้สาวที่เข้มแข็ง และมีความมั่นใจ เพราะแทนคำว่า “เธอช่างเป็นสาวมั่นจริงๆ นะ” และยังเหมาะที่จะใช้เป็นดอกไม้แสดงความยินดี แทนคำว่า “ยินดีด้วยสำหรับความสำเร็จ ครั้งนี้
คาร์เนชั่น
 
 

  • สีแดง “เห็นใจในความรักของฉันที่มีต่อเธอบ้าง” เป็นลูกออดอ้อนให้ใจอ่อน
  • สีชมพูหวาน “ความรักของฉันกำลังจะผลิบาน โปรดถนอมหัวใจรักฉันด้วย”
  • คาร์เนชั่นลาย ถ้าอยากปฏิเสธใครที่มาตามตื้อ ต้องรีบส่งไปเพราะมันหมายถึง “ไม่ได้คิดอะไรด้วยเลย”
  • คาร์เนชั่นที่ถูกดึงกลีบดอกออกไป เป็นการปฏิเสธความรักโดยสิ้นเชิง ประมาณว่า “ฉันไม่เคยคิดรักเธอเลย”

เดซี่
ดอกไม้ที่ดูน่ารักสื่อภาษาใจว่า“สำหรับคุณที่ไร้เดียงสา”
ทานตะวัน
เป็นดอกไม้ที่แทนสัญลักษณ์ของความเชื่อมั่น ความมั่นคง รักเดียวใจเดียว และมีนัยถึงศิลปะที่งดงาม ถ้าได้รับดอกทานตะวันเหมือนได้รับสารว่า “แม้เธอจะเย่อหยิ่งเพียงไร แต่สักวันฉันจะชนะใจเธอ” และยังหมายถึง “รักของฉันมั่นคงและภักดีต่อเธอเสมอ ดุจดั่งทานตะวันที่ไม่เคยหันมองผู้ใดนอกจากดวงอาทิตย ์”


ทานตะวัน
เป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อมั่น ความมั่นคง รักเดียวใจเดียว และมีนัยถึงศิลปะที่งดงาม ถ้าได้รับดอกทานตะวันเหมือนได้รับสารว่า “แม้เธอจะเย่อหยิ่งเพียงไร แต่สักวันฉันจะชนะใจเธอ” และยังหมายถึง “รักของฉันมั่นคงและภักดีต่อเธอเสมอ ดุจดั่งทานตะวันที่ไม่เคยหันมองผู้ใดนอกจากดวงอาทิตย์
ทิวลิป
เป็นดอกไม้ที่หมายถึงการตกหลุมรักหัวปักหัวปำ ความรักที่ฉาบฉวยและจืดจางอย่างรวดเร็ว
ทิวลิปสีแดง : ดอกไม้ที่สื่อว่า “อยากให้โลกรู้ว่าฉันรักเธอ”
ทิวลิปสีเหลือง : ดอกไม้ที่สื่อว่า มีหางเสียงเศร้าๆ ว่า “ฉันหมดหวังในรักเธอแล้วหรือไร”
ทิวลิปหลากสีในช่อเดียวกัน : ดอกไม้ที่หมายความว่า “ดวงตาแสนสวยของเธอทำให้ฉันคลั่งไคล้”


ทิวลิป
มีความหมายถึงการตกหลุมรักหัวปักหัวปำ ความรักที่ฉาบฉวยและจึดจางอย่างรวดเร็ว
 
 

  • ทิวลิปสีแดง “อยากให้โลกรู้ว่าฉันรักเธอ”
  • สีเหลือง มีหางเสียงเศร้าๆ ว่า “ฉันหมดหวังในรักเธอแล้วหรือไร”
  • ทิวลิปหลากสีในช่อเดียวกันหมายความว่า “ดวงตาแสนสวยของเธอทำให้ฉันคลั่งไคล้”

บัว
เป็นดอกไม้แทนความสงบและความบริสุทธิ์ใจ จึงเป็น “รักด้วยความศรัทธาและชื่นชม
Petunia
ส่งให้กับคนที่โกรธ ให้รู้ว่า “ฉันไม่มีวันให้อภัยเธอ
พุทธรักษา
ดอกไม้สัญลักษณ์ ประจำวันพ่อ สื่อแทนความหมายว่า”รักและเคารพคุณพ่อที่สุด ”
แพนซี่
สื่อแทนความหมายของหัวใจว่ารำพึงรำพันถึงความรัก
มะลิ
บริสุทธิ์ ผุดผ่อง และอ่อนโยน มะละแทนความหมาย “เธอคือผู้ที่ฉันสุดรักสุดบูชา” หรือ “เธอคือดอกฟ้าผู้สง่างามและสูงส่ง

เยบีร่า
เธอคือแสงอาทิตย์ แห่งชีวิตฉัน
Lilac
นั้นเป็นการส่งให้กับความรักครั้งแรก
ดอกลิลลี่
เป็นดอกไม้ที่แทนความรักอ่อนหวาน บริสุทธิ์ อ่อนไหวต่อโลก “เธอเป็นรักแรกของฉันนะ คนดี”


ลิลลี่
ลิลลี่ แทนความรักอ่อนหวาน บริสุทธิ์ อ่อนไหวต่อโลก “เธอเป็นรักแรกของฉันนะ คนดี
ดอกหญ้า
คือความรักที่เปี่ยมด้วยอิสระ แทนความว่า “ฉันรักเธอ แต่ขอเธออย่าผูกมัดฉันเลยนะคนดี
ไอวี่
ในความรู้สึกของฉัน เธอคือเพื่อนคนหนึ่งเท่านั้น” เหมาะกับการปฏิเสธแบบสุภาพเพื่อรักษาน้ำใจ

No comments:

Post a Comment